Cụ thể thì Lực lượng phòng vệ biển (MSDF) của Nhật phát hiện một nhóm ba tàu chiến vào đêm 7/6

Cụ thể thì Lực lượng phòng vệ biển (MSDF) của Nhật phát hiện một nhóm ba tàu chiến vào đêm 7/6. Trong nhóm tàu tiên này có một tàu cứu hộ tàu ngầm. Chúng di chuyển theo hướng Tây Nam ở tốc độ 30 km/h tại vùng biển cách Miyako khoảng 100 km về phía Đông Bắc.

Tới trưa 8/6, Nhật phát hiện nhóm tàu thứ 2 gồm 5 tàu chiến tại vùng biển gần Okinawa khi chúng cũng di chuyển theo hướng Tây Nam.

Theo Kyodo News, ngoài 8 tàu trên, có khả năng Trung Quốc cũng cử tàu ngầm đi cùng các tàu nổi.

Đây không phải lần đầu tàu chiến Trung Quốc đi qua Nhật Bản. Hồi tháng 4 năm ngoái, 10 tàu chiến, trong đó có hai tàu ngầm, cũng xuất hiện tại vùng biển trên. Khi đó, một trực thăng của Trung Quốc áp sát một tàu khu trục của MSDF hai lần trong khoảng cách 90m. Hành động này khiến Nhật Bản phản ứng, lên án.

Tới tháng 7 năm ngoái, một tàu khu trục và một tàu hộ tống khác của Trung Quốc lại đi qua Nhật Bản cũng tại vùng biển trên.

Tất cả các hành động trên khiến Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Toshimi Kitazawa và đồng nhiệm Trung Quốc Lương Quang Liệt thống nhất rằng phải đẩy nhanh đối thoại, hình thành cơ chế liên lạc về hải quân giữa hai nước nhằm tránh những hiểu lầm có thể xảy ra.

No comments:

Post a Comment

 

dotties weight loss zone 2009